ข่าวประชาสัมพันธ์

ม.วลัยลักษณ์ จับมือ อพวช. ลงนามบันทึกความเข้าใจส่งเสริมและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อม

ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
          มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นด้านการศึกษาและธรรมชาติที่สำคัญของภาคใต้
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
          ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย  ศุภดิษฐ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ในนามผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ นายสุวรงค์  วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งรวี  จิตภักดี ผู้อำนวยการอุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ดร.กรรณิการ์  เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เป็นพยานในพิธีลงนาม เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพมหานคร
          บันทึกความเข้าใจนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชน ร่วมกันใช้ทรัพยากรและความสามารถดำเนินการตามภารกิจหลักของทั้งสององค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา วิจัย การถ่ายทอดองค์ความรู้ ตลอดจนส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
          ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ กล่าวว่า เด็กและเยาวชนในพื้นที่ภาคใต้ไม่มีโอกาสได้ชมการแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ของ อพวช. ด้วยข้อจำกัดในการเดินทาง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงมีแนวคิดว่า ถ้าได้รับความร่วมมือจาก อพวช. ในการเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ ที่ อพวช. มี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนในภาคใต้เป็นอย่างมาก โดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมรับดำเนินการทั้งในเรื่องสถานที่และการจัดเตรียมต่าง ๆ เป็นตัวกลางทำหน้าที่สนับสนุนการดำเนินงานของ อพวช. ที่จะขับเคลื่อนร่วมกัน เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน คือ เรื่องของเยาวชนและการศึกษาของประเทศ เป็นการสร้างการศึกษาให้เยาวชนในพื้นที่ภาคใต้ ให้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
          ด้าน นายสุวรงค์  วงษ์ศิริ กล่าวว่า อพวช. มีภารกิจในการส่งเสริมให้สังคมไทยได้เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ ผ่านสื่อที่ใช้จัดแสดงไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับการลงนามความเข้าใจระหว่างองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมกันพัฒนา แหล่งเรียนรู้ ซึ่ง อพวช. มีองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ใหม่ ๆ ก็มาแลกเปลี่ยนกัน และหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะบรรลุไปตามวัตถุประสงค์ ทำให้เยาวชนและประชาชนได้มีแรงบันดาลใจทางวิทยาศาสตร์ที่มากขึ้น
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
          อนึ่ง องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนในการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้มีความเติบโต เข้มแข็ง สนับสนุนนิทรรศการหมุนเวียนเพื่อนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชน นักเรียน และนักศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้ต่อไป
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
ม.วลัยลักษณ์ MOU อพวช.
วันที่ประกาศ 25/01/2022